วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียน
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา
            โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา เดิมคือ โรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์ ซึ่งเคยเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดจังหวัดพระนคร เปิดเมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๐๔ รับนักเรียน ชั้นประถมศึกษามาโดยตลอด และได้พัฒนามาเป็นลำดับ   กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติการเปลี่ยนชื่อจาก โรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์ มาเป็น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๔๖    ปัจจุบันโรงเรียนมีพื้นที่ ๑๐ ไร่ ๙๐ ตารางวา มีอาคารเรียน ๔ หลัง จานวนห้องเรียน ๕๐ ห้อง ห้องพิเศษ ๓๒ ห้อง อาคารฝึกงาน ๑ หลัง ๖ ห้อง สนามบาสเกตบอล สนามอเนกประสงค์ ห้องส้วมชาย ๓ หลัง ๒๙ ห้อง ส้วมหญิง ๑ หลัง ๑๗ ห้อง มีที่พักผ่อนดูหนังสือทั่วบริเวณ บ้านพักครู ๒ หลัง แฟลตพักภารโรง ๒ หลัง ๑๘ ห้อง อาคารหอประชุม-โรงอาหาร ๑ หลัง จานวนครู-อาจารย์ปัจจุบัน ๙๖ คน ลูกจ้างประจา ๑๔ คน ลูกจ้างชั่วคราว ๓๕ คนและมีนักเรียนประมาณ ๒,๗๐๐ คน เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๖

การสังเกตการสอน

รายวิชา         วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม
ผู้สอน            ครู อุบล บุญชู
ระดับชั้น        มัธยมศึกษาปีที่ 6/1     
คาบเรียน      ช่วงบ่ายคาบเรียนที่ 6-7
สื่อที่ใช้          วีดีโอ 


สื่อการสอนที่เป็นวีดีโอ

การสอนโดยใช้วีดีโอ

ข้อดี  เป็นการย้ำเนื้อหาให้แก่นักเรียนหลังจากการสอนแบบบรรยายทำให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น ถ้าวีดีโอมีความชัดเจนจะทำให้มีความน่าสนใจมาก และยังเป็นสื่อที่ใกล้ตัวนักเรียนสามารถกลับไปดูเพื่อทบทวนบทเรียนได้
ข้อควรปรับปรุง  วีดีโอที่ใช้มีความยาวไป ใช้เวลานาน ในช่วงแรกๆที่วีดีโอเริ่มนักเรียนอาจจะยังมีความสนใจตั้งใจเรียนอยู่ แต่ถ้าวีดีโอนานเกินไปนักเรียนจะเริ่มเบื่อไม่ค่อยสนใจ  และถ้าวีดีโอไม่มีความคมชัดก็ไม่ควรนำมาใช้




                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น